Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã đúc kết một kinh nghiệm: Môi trường văn hoá trong doanh nghiệp là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Nhưng, thế nào là văn hoá doanh nghiệp? Làm cách nào để tạo ra được một môi trường có văn hoá trong doanh nghiệp?
Ảnh nguồn Internet
Giải thưởng Doanh nhân văn hoá hằng năm được trao cho các doanh nhân đủ để khẳng định, doanh nghiệp đó có môi trường văn hoá tốt?.. Đó là những câu hỏi lớn mà mỗi doanh nghiệp cần phải tìm được cho mình một đáp số.
Tuy nhiên, vấn đề sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu chúng ta nhìn vào thực tế:
Nơi nào có nhiều người muốn về làm việc, nhân viên không muốn bỏ đi, nơi ấy hẳn phải có một môi trường làm việc tốt. Nghĩa là người chủ doanh nghiệp đã biết tạo ra một môi trường có văn hoá.
Giám đốc hay là “vua”?
Tại hội thảo “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp ở nước ta hiện nay”, chuyên gia tư vấn về văn hoá cho rằng: “Dân tộc ta đã trải qua hàng ngàn năm bị đô hộ, nên ở trong một góc sâu nào đó, trong mỗi con người thường có ý thức về sự phản kháng ngấm ngầm. Về mặt tích cực, đây là yếu tố quan trọng khiến dân ta không bị đồng hoá, giữ được bản sắc dân tộc”.
Nhưng mặt khác, nó đã tạo nên một thói quen xấu: luôn phê phán, thậm chí chống đối lại lãnh đạo. Ông cũng thẳng thắn đưa ra ý kiến: “Với một lối định hướng tư duy như thế, vô tình người lao động đã trở thành nạn nhân của văn hoá dân tộc mình. Họ tự co cụm với nhau thành các “đốm loang”, ngấm ngầm chống đối lại lãnh đạo và coi hành động chống đối là chiến tích. Cứ như thế, nhân viên chia bè phái, các quy định trở nên hình thức, nhiều khi lãnh đạo bất lực”.
Người lãnh đạo có bản lĩnh, tư duy cao và kiến thức sâu rộng là người nhìn ra được vấn đề này, không bị phân tâm bởi những sự chống đối nho nhỏ và phần lớn đều ở “phía sau lưng”. Họ xây dựng một hệ thống quy chế, quy định và họ có quyền tối thượng trong tất cả các quyết sách của công ty, buộc các nhân viên phải răm rắp tuân theo. Điều này nghe có vẻ khó chịu nhưng thực tế đã chứng minh, những doanh nghiệp có “vua” thường lại là những doanh nghiệp ăn nên, làm ra. Nói một cách khác, họ đã xây dựng được một nền văn hoá trong doanh nghiệp, một “ngôi nhà có nóc”, có trên có dưới, tránh được tình trạng cố hữu “trên bảo dưới không nghe”. Tuy nhiên, về cường độ làm việc, những “ông vua” này lao động còn hơn cả khổ sai/
Nhân viên – tài sản chứ không phải chi phí
Khi nói đến khó khăn trong hoạt động doanh nghiệp, đặc biệt ở thời kỳ hiện nay, một trong những điều mà các CEO thường phàn nàn là: nhân sự đòi tăng lương, gây thêm áp lực cho chi phí đầu vào. Không phủ nhận thực tế ở chỗ này chỗ khác, có những nhân viên luôn đưa ra những đòi hỏi quá đáng, không gắn quyền lợi của mình với doanh nghiệp... nhưng việc nhân sự đòi tăng lương thường là có lý do chính đáng. Có thể họ có những đóng góp quan trọng tạo ra lợi nhuận cho công ty nhưng mức thu nhập chưa xứng tầm; cũng có thể nếu được trả lương cao hơn, họ toàn tâm, toàn ý với công ty hơn... nhưng một lý do phổ biến hiện nay là do giá cả tăng cao, đời sống của đại bộ phận người lao động đã thực sự gặp khó khăn. Để giữ chân người lao động, nhiều doanh nghiệp đã phải “nghiến răng” bỏ thêm chi phí tăng lương cho họ. Những doanh nghiệp có cái nhìn xa hơn, quyết sách sớm thì hiệu quả của nó được chứng minh bằng sự gắn bó của người lao động với doanh nghiệp. Một ví dụ về sự khôn ngoan của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện tử, điện lạnh: Khi thông tin về giá xăng tăng chính thức được loan báo, ngay lập tức, ban lãnh đạo doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để bàn biện pháp ứng phó. Bên cạnh việc cắt giảm chi phí không cần thiết, doanh nghiệp đã đi một “nước cờ ngược”: Tăng 20% lương cho người lao động vào ngày 1/8; thông tin này ngay lập tức tạo nên sự phấn chấn trong toàn doanh nghiệp. Chưa nói đến vấn đề “thêm tiền”, quyết định tăng lương đột ngột này đã khiến người lao động cảm thấy “ấm lòng”, vì được tôn trọng và được ban lãnh đạo chia sẻ khó khăn trong hoàn cảnh ngặt nghèo.
Tổng Giám đốc của một công ty cổ phần dịch vụ, anh kể: “Khi quyết định về công ty khác làm việc, tôi đã phải rất vất vả mới rút chân ra khỏi vị trí Tổng Giám đốc của công ty truyền thông thuộc một tập đoàn lớn”. Vì lý do gì? Chính vì bị cái tình nó làm cho lăn tăn. Anh cho rằng, công ty cũ của anh có một môi trường làm việc tốt, người chủ doanh nghiệp rất quan tâm đến xây dựng văn hoá doanh nghiệp mà biểu hiện rõ nhất là quan tâm đến đời sống người lao động, từ ban lãnh đạo đến các nhân viên. “Tôi còn trẻ, còn có nhiều khát vọng nên đã tìm đến một môi trường hoạt động rộng hơn. Tuy nhiên, những kinh nghiệm mà tôi thu nhận được từ công ty cũ đã giúp tôi rất nhiều trong việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp trong công ty mới”, Anh nói.
Khác với những ông vua trong lịch sử, những “ông vua” thông minh trong các doanh nghiệp, một mặt xây dựng và yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm ngặt quy chế hoạt động, mặt khác luôn tôn trọng nhân viên, coi họ là tài sản vô giá của mình. Đó chính là một trong những bí quyết thành công của doanh nghiệp.
Lại Tây Dương & Đỗ Trọng