Xã Hiệp Hòa là một trong bốn xã, thị trấn của huyện Vũ Thư được Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập huyện chọn triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” (CDHT)
Được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu về phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện trong những năm vừa qua, sau khi được Hội Khuyến học huyện chọn là địa bàn thực hiện thí điểm mô hình CDHT, Hội Khuyến học xã Hiệp Hòa đã chủ động tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của huyện đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã về xây dựng thí điểm mô hình công dân học tập. Bên cạnh đó hội cũng đã tổ chức hội nghị triển khai phổ biến kế hoạch, hướng dẫn kỹ năng xác định, chấm điểm tiêu chí đánh giá CDHT cho các đơn vị và 10 gia đình được chọn làm thí điểm theo Bộ tiêu chí đánh giá của Hội khuyến học Việt Nam.
Theo ông Đỗ Ngọc Tú, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hiệp Hòa cho biết, CDHT là hạt nhân của xã hội học tập. Để có được các gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập thì trước hết phải có những CDHT. Trong một gia đình, nếu có thành viên nào không là CDHT thì gia đình đó không đạt được tiêu chí gia đình học tập. Trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học mà người lao động làm việc không tham gia học tập thì không thể đạt đơn vị học tập. Vì vậy, CDHT là yếu tố cơ bản để xây dựng xã hội học tập.
Tại xã Hiệp Hòa, công tác triển khai mô hình CDHT đến cán bộ, công chức và người dân ở những địa bàn được chọn thí điểm cũng được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, bám sát tiêu chí hướng dẫn. Nhờ tích cực xác định, thu thập thông tin, làm tốt công tác tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã nên nhận thức về việc học trong các gia đình đã tăng lên. Cán bộ và người dân quan tâm hơn đến việc học tập của con em, đẩy mạnh việc học tập suốt đời. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng tự nguyện tham gia đọc sách, báo tìm kiếm thông tin, trau dồi kiến thức hoặc sử dụng máy vi tính, điện thoại để cập nhật, khai thác thông tin trong nước và quốc tế. Ông Đỗ Ngọc Tú, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hiệp Hòa chia sẻ: “Bộ tiêu chí CDHT của Hội khuyến học Việt Nam có các nội dung, bước tiến hành, hình thức đăng ký, đánh giá, kiểm tra, công nhận kết quả khá phù hợp và mang tính khả thi cao song các chỉ số đánh giá kỹ năng trong bộ tiêu chí do Hội Khuyến học Việt Nam đưa ra còn nhiều chỉ số mang tính định tính nên việc thu thập minh chứng còn gặp nhiều khó khăn”
Tin chắc rằng việc thí điểm xây dựng mô hình "Công dân học tập” trên địa bàn xã Hiệp Hòa thành công sẽ góp phần nâng cao chất lượng các mô hình học tập góp phần triển khai có hiệu quả xây dựng xã hội học tập trên địa bàn toàn huyện góp phần nâng cao chất lượng nhân lực trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Thăng Sắc (Hội khuyến học Vũ Thư)