DUKDN
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Tổ chức hội
    • Điều lệ Hội Khuyến học Việt Nam
    • Sổ tay khuyến học
    • Thư viện ảnh
  • Văn bản
    • Văn bản Trung Ương
    • Văn bản của Tỉnh
    • Văn bản Tỉnh Hội
  • Tin chính
  • Mô hình học tập tiêu biểu
  • Trung tâm học tập cộng đồng
    • Giới thiệu trung tâm học tập
    • Hoạt động
    • Thư viện Trung tâm học tập
    • Lớp học trực tuyến
    • Quản lý Trung Tâm
    • Liên kết
  • Văn hóa, văn nghệ, sức khỏe
    • Văn hóa, văn nghệ
    • Sức khỏe
CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI KHUYẾN HỌC TỈNH THÁI BÌNH!
Wellcome to Thai Binh Association for Promoting Education Website!
Thái Bình, ngày 3 tháng 7 năm 2025
  • Trang chủ
  • Tin chính

Một số giải pháp xây dựng môi trường văn hóa học đường trong bối cảnh hiện nay

Ngày: 08/12/2021
Tăng / Giảm cỡ chữ   TĂNG  GIẢM 

Media/385_hoikhuyenhocthaibinh/FolderFunc/202112/Images/1-20211208022553-e.jpg

 

Trong bối cảnh hội nhập, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, của kinh tế, văn hóa, giáo dục đã tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tiếp cận với nhiều kênh thông tin, nhiều mô hình học tập tiên tiến; do đó, nhiều em đạt nhiều thành tích trong học tập. Phần lớn học sinh, sinh viên ngày nay có vốn kiến thức rộng, nhanh nhạy nắm bắt thông tin, có tinh thần học hỏi, khả năng áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cao, kính thầy, mến bạn, sống nền nếp, có ý chí, hoài bão vươn lên và không ngừng cố gắng trong học tập. Song, mặt trái của xã hội ngày nay cũng đang tiềm ẩn và ảnh hưởng không ít đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt đang lấn dần vào nhà trường. Trường học phải đối mặt với nhiều biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống; những hành vi thiếu chuẩn mực có cơ hội phát sinh, nảy nở. Quan hệ giữa trò với trò có biểu hiện dối trá, nói tục, chửi thề, cãi vã, hung hăng đánh nhau; quan hệ giữa trò với thầy cô có hiện tượng vô lễ, thiếu tôn trọng, cãi lại thầy cô, ... Đây đó có hiện tượng giáo viên bạo hành học sinh; phụ huynh lại cậy quyền, cậy tiền, có hành động thiếu văn hóa.

Vì thế, mỗi trường học cần có bước đi, giải pháp xây dựng môi trường giáo dục văn hóa của trường mình cho phù hợp với đặc điểm của trường và tính chất của văn hóa trường học; trong đó nên chú trọng một số giải pháp sau:

Một là tuyên truyền vận động giáo viên, học sinh, sinh viên, bậc cha mẹ, các tổ chức chính trị trong, ngoài trường và cộng đồng đồng tâm, đồng lòng chung sức xây dựng trường học: An toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, hợp tác; mỗi ngày tới trường là một ngày vui; ... Ở đó môi trường tự nhiên của trường học phải: Xanh, sạch, đẹp, an toàn; trường học phải gắn bó, hòa đồng với thiên nhiên, coi trọng những giá trị mà thiên nhiên mang lại như: nhiều cây xanh bóng mát, không khí trong lành, dễ chịu, hấp dẫn. Môi trường xã hội trong trường học có chuẩn mực cuộc sống mà mọi thành viên được sống trong bầu không khí thân thiện, lành mạnh, dân chủ, hợp tác trong các quan hệ giữa người quản lí/hiệu trưởng với giáo viên, nhân viên; giữa thầy cô với thầy cô; giữa thầy cô với trò; giữa trò với trò; giữa nhà trường với cha mẹ học sinh, sinh viên; giữa nhà trường với cộng đồng xã hội; ...

Media/385_hoikhuyenhocthaibinh/FolderFunc/202112/Images/2-20211208022736-e.jpg

Hai là xây dựng được các tiêu chí, tiêu chuẩn, chuẩn mực văn hóa học đường và thể chế hóa thành văn bản giáo lý, nội qui trường học để mọi thành viên của nhà trường có ý thức tự điều chỉnh hành vi và tự giác thực hiện.

Muốn làm cho cái tiến bộ, cái văn hóa, cái tốt, văn minh phát triển và cái xấu, cái lạc hậu, cái hủ tục dần bị loại bỏ trong môi trường giáo dục thì phải làm cho từng thành viên nhất là học sinh, sinh viên hiểu rõ cái gì là tiến bộ, là văn hóa văn minh, cái gì là lạc hậu, xấu xa; cái gì là tốt, cái gì là xấu; cái gì làm là có lợi cho con người và được xã hội đồng tình; cái gì làm là có hại, bị xã hội phê phán; ... Từ đó, nhà trường đưa những chỉ dẫn, định hướng văn hóa đến người học nhằm mục tiêu xây dựng những chuẩn mực văn hóa, đạo đức, lối sống.

Media/385_hoikhuyenhocthaibinh/FolderFunc/202112/Images/3-20211208022822-e.jpg

Cách thức tổ chức hoạt động giáo dục văn hóa cần linh hoạt mềm dẻo, khoa học, hợp lí đúng quy định, nội quy của nhà trường nhằm vào xây dựng những chuẩn mực văn hóa ứng xử giữa người với người theo quan điểm “người với người sống để yêu nhau”.

Ba là nêu gương, là biện pháp có hiệu quả nhất trong xây dựng văn hóa học đường. Nêu gương phải từ trên xuống dưới từ cán bộ quản lí giáo dục nhà trường đến giáo viên, nhân viên trường học đến học sinh, sinh viên; nêu gương phải từ trong trường học đến ngoài trường học; đặc biệt tấm gương của thầy, cô (nhà giáo) trong hoạt động giáo dục; nhất là sự gương mẫu của thầy cô trước học sinh, sinh viên và người khác trong việc thực hiện các chuẩn mực văn hóa học đường. Nhà giáo phải làm gương đi đầu trong mọi hoạt động xây dựng văn hóa học đường luôn tích cực tạo dựng môi trường văn hóa - giáo dục trong trường học.

Tấm gương của nhà giáo cũng tác động mạnh đến môi trường bên ngoài cộng đồng tạo ra những đồng thuận để xây dựng văn hóa nhà trường. Một khi nhà giáo ứng xử, tương tác văn hóa với các tổ chức, với các thành viên khác ngoài nhà trường là chỉ dẫn sống động để người học noi theo.

Nhà trường cần nêu gương những “người tốt, việc tốt’ trong và ngoài trường để kích hoạt tính tích cực, tự giác, tự rèn của học sinh, sinh viên.

Media/385_hoikhuyenhocthaibinh/FolderFunc/202112/Images/4-20211208022945-e.jpg

Bốn là đẩy mạnh hoạt động tự rèn luyện, tự giáo dục lối sống văn hóa trong trường học. Để có hành vi văn hóa thì người học phải vượt qua rào cản, khó khăn, thử thách, nhiều chông gai, vất vả trong môi trường giáo dục và cuộc sống. Bởi vì có nhiều lực cản do hành vi bản năng theo quán tính, thiếu văn hóa trong cuộc sống và những cám dỗ, lôi kéo của đời thường mỗi người luôn ngăn cản người học hình thành hành vi, thói quen văn hoá. Mặt khác, môi trường văn hóa học đường có mẫu mực đến đâu vẫn nhỏ bé so với môi trường xã hội rộng lớn bao la, nên việc kiến tạo đời sống văn hóa trong học đường đòi hỏi mọi thành viên phải phấn đấu bền bỉ, kiên trì và luôn tự ý thức, tự rèn luyện thì mới có hiệu quả.

Việc xây dựng văn hóa học đường đặt người học vào bối cảnh cụ thể, thực tiễn của môi trường chung quanh nên họ phải biết hòa mình vào không gian sống, môi trường văn hóa sống của nhà trường và cộng đồng.

Mỗi người học vừa là người xây dựng, vừa là người hưởng thụ các kết quả từ văn hóa học đường. Họ được trải nghiệm, tương tác và ứng xử linh hoạt các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường; nên người học biết mình phải làm gì, làm như thế nào để có hành vi, thói quen văn hoá cho chính mình.

Đúng như lời cổ nhân đã dạy: “Gieo suy nghĩ gặt lời nói. Gieo lời nói gặt hành động.Gieo hành động, gặt thói quen. Gieo thói quen, gặt tính cách. Gieo tính cách, gặt số phận" (Lão Tử)

Media/385_hoikhuyenhocthaibinh/FolderFunc/202112/Images/5-20211208023242-e.jpg

 

Năm là trường học cần tăng cường các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, giao lưu văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo lành mạnh trong và ngoài nhà trường.

Những loại hình hoạt động trên bao giờ chứa đựng thông điệp về cái đẹp, về văn hóa, về lối sống văn minh hướng con người đến giá trị, chuẩn mực: Chân,  Thiện,  Mỹ. Đồng thời các hình thức hoạt động đó sẽ giúp người học nhận diện được mặt tốt, mặt tích cực, mặt tiến bộ, mặt trái, mặt tiêu cực, mặt xấu, thấp hèn trong hành vi cuộc sống.

Người học cũng được đọc, nghe, nhìn, suy ngẫm về những điều, những việc đã diễn ra trong hoạt động trên; họ sẽ đối chiếu với trải nghiệm của bản thân để tìm cách thay đổi bản thân ngày một tiến bộ, biết tạo dựng cho mình những nét văn hóa, lối sống văn minh.

Tóm lại, Đổi mới giáo dục chỉ thành công khi chúng ta xây dựng được một nền văn hóa học đường chuẩn mực và lành mạnh; bởi vì mọi ước mơ, ý tưởng của đổi mới phải được thực hiện trong một môi trường giáo dục cụ thể, một không gian văn hóa học đường cụ thể.

                                                                                                                                     

  Mạnh Vũ và Ngọc Sơn

tin cùng chuyên mục

  • Chuỗi giai thoại về Lê Quý Đôn - Kỳ 8: Một lần đọc - ghi nhớ trọn đời
  • Chuỗi giai thoại về Nhà bác học Lê Quý Đôn - Kỳ 7: Kỳ tài đất Việt - Một đêm thành thầy
  • Chuỗi giai thoại về Lê Quý Đôn - Kỳ 6: Chọn người xứng đáng gánh vác việc nước - Không vì tình riêng mà trao quyền
  • Chuỗi giai thoại về Lê Quý Đôn - Kỳ 5: Nhìn trâu mà luận đạo lý - Cái nhìn của bậc hiền triết
  • Chuỗi giai thoại về Lê Quý Đôn - Kỳ 4: “Nam quốc sơn hà” và khí phách sứ thần - Khi không nói cũng là bản tuyên ngôn

tin mới đăng

  • Chuỗi giai thoại về Lê Quý Đôn.
  • Chùm thơ “Từ ngòi bút đến lương tâm - tiếng nói chân thành về nghề báo”
  • THÀNH PHỐ THÁI BÌNH TẬP HUẤN “KHUYẾN HỌC XANH” GẮN VỚI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, ĐÔ THỊ VĂN MINH - VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG”
  • Cảm nhận về bài thơ “Một khúc tri ân”
  • TÀI LIỆU HỘI THẢO KHUYẾN HỌC XANH – HƯỚNG ĐI BỀN VỮNG CHO TƯƠNG LAI
VĂN BẢN MỚI
  • 04/KH-KHVN - Kế hoạch tuyên truyền năm 2025
  • 63/HD-HKH - Hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 324/Q...
  • 62/HD-HKH - Hướng dẫn triển khai thực hiện Bộ tiêu chí và Hướn...
  • 324 /QĐ-KHVN - Quyết Định Ban hành Bộ tiêu chí Hướng dẫn đánh giá...
  • 1357/UBND-KGVX - V/v triển khai thực hiện Thông tư số 25/2023/TT-BG...
  • 1352/UBND-KGVX - V/v triển khai thực hiện Thông tư số 24/2023/TT-BG...
  • 25 /2023/TT-BGDĐT - Thông Tư Quy định về dánh giá, công nhận "Cộng đồn...
  • 24 /2023/TT-BGDĐT - Thông Tư Quy định về đánh giá, công nhận "Đơn vị h...
  • 99/KH-HKH - Kế hoạc Triển khai phong trào thi đua"Mỗi người dâ...
  • 09/HD-HKH - Hướng dẫn một số về nghiệp vụ công tác tổ chức khuyến học
hình ảnh
  • Alternate Text Hội khuyến học xã An Hiệp trao thưởng
  • Alternate Text Đồng chí Lê Mạnh Hùng Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam và đồng chí Vũ Mạnh Hiền UVBTV TW Hội Khuyến học Việt Nam, Cụm trưởng Cụm các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, Chủ tịch Hội Khuyến...
  • Alternate Text Đc Bùi Trọng Trâm trao quà cho 42 học sinh có thành tích xuất sắc nhất trong Kỳ thi năm 2022( đang trao) tại Hội trường trung tâm tỉnh
  • Alternate Text Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi - học sinh vượt khó năm học 2021 - 2022
  • Alternate Text Hội KH các cơ quan huyện Kiến Xương trao quà Khuyến học
  • Alternate Text Ban khuyến học dòng họ Đỗ Duy
  • Alternate Text Hội khuyến học huyện Thái Thụy kết hợp với công ty Đại dương trao học bổng cho hs vượt khó học giỏi của con cán bộ ;công nhân công ty Đại dương
  • Alternate Text Dòng họ Phạm thôn Hải Nhuận xã Đông Quý. trao 52 suất quà khuyến học cho các cháu có thành tích học tập tốt năm học 2022
  • Alternate Text chi hội khuyến học thôn an ninh
  • Alternate Text Hội khuyến học xã Dương Phúc tặng quà cho học sinh đạt thành tích học sinh giỏi các cấp
  • Alternate Text Hội khuyến học xã Phú Châu
  • Alternate Text Khuyến học Minh Tân tặng quà khai giảng năm học mới
  • Alternate Text Trao quà cho học sinh vượt khó trường TH&THCS Thụy Lương thị trấn Diêm Điền
  • Alternate Text Hội khuyến học thị trấn Đông Hưng
  • Alternate Text Hội khuyến học huyện Đông Hưng
  • Alternate Text Tọa đàm giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng các mô hình học tập
  • Alternate Text Hội khuyến học Đông Hưng - hội nghị biểu dương, khen thưởng học sinh đạt thành tích cao học sinh vượt khó học giỏi năm học 2021-2022
  • Alternate Text Hội khuyến học xã Điệp Nông
  • Alternate Text ội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy kết hợp với Ban Tuyên giáo huyện ;hội khuyến học huyện trao quà cho hs vượt khó học giỏi
  • Alternate Text HỘI NGHỊ GIAO BAN CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC TỌA ĐÀM, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔ HÌNH " DÒNG HỌ HỌC TẬP"
  • Alternate Text Gặp mặt tuyên dương các cháu con cán bộ công an thành phố có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2021-2022
  • Alternate Text Trao thưởng dịp Trung thu
  • Alternate Text Nhân ngày khai giảng năm học mơi 5-9-2022 trường tiểu học đông phong đươc báo đầu tư tặng 100 xuất học bổng trị giá 50 triệu đồng
  • Alternate Text Trung thu nhân ái, trao kinh phí xây nahf, trao quà cho học sinh nghèo
  • Alternate Text Hội KH xã Thụy Liên tổ chức tuyên dương học sinh giỏi năm học 2021 - 2022
  • Alternate Text Hội nghị tuyên dương khen thưởng các thầy cô giáo, các em học sinh đạt thành tích cao năm học 2021-2022
  • Alternate Text chi hội khuyến học thôn hưng quan, ban khuyến học chùa hưng long
  • Alternate Text Hội khuyến học ; hội ccb ; Mặt trận Tổ quốc xã Đông Hợp tặng quà cho các cháu học sinh giỏi học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập nhân dịp khai giảng năm học mới 2022 - 2023
  • Alternate Text Hội Khuyến học khối các cơ quan đảng - đoàn thể huyện Tiến Hải
  • Alternate Text dòng họ nhâm thôn thanh long xã đông hoàng
  • Alternate Text Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thái Bình
  • Alternate Text Lễ tuyên dương khen thưởng khuyến học khuyến tài xây dựng xhht năm 2022
  • Alternate Text Hội khuyến học khối chính quyền huyện Tiền Hải
  • Alternate Text Ban CHQS huyện Thái Thụy
  • Alternate Text Tổng Cty gleximco và Cty Nicotex đông thái trao tặng gần 500 bộ đồng phục học sinh và 10 xe đạp cho học sinhTrường Tiểu học và Trường Mầm non Tây Sơn, Thị trấn Tiền Hải
  • Alternate Text Nhân dịp khai giảng năm học mới 2022-2023 ngân hàng MB BANK tặng trường TH&THCS xã Đông Phong 16 bộ máy tính và 48 bộ quần áo cho học sinh giỏi, 2 cựu học sinh tặng 20 phần quà cho các em học sinh ngh...
  • Alternate Text Hội khuyến hoc xã an châu tc hội nghị trao thưởng năm hoc 2021_2022
  • Alternate Text Hội khuyến học xã thăng long huyện đông hưng năm học 2021-2022
  • Alternate Text liên đoàn lao động huyện tiền hải, hội nghị tuyên dương khen thưởng con đoàn viên, cnvcld đạt thành tích xuất sắc trong học tập, vượt khó học giỏi năm học 2021-2022
  • Alternate Text Họ nguyên hưng xã trọng quan trao thưởng học sinh giỏi
  • Alternate Text Xã Sơn Hà Thái Thụy tổ chức thành công lễ tuyên dương hs giỏi năm học 2021-2022
  • Alternate Text Trao học bổng cho học sinh trường THCS Đông Hoàng -Tiền Hải chào mừng năm học mới 2022-2023
  • Alternate Text Hội khuyến học xã Vũ Lăng
  • Alternate Text Hội đồng giáo dục xã Đông Á
  • Alternate Text Ban khuyến học dòng họ Phạm văn thôn Hưng Quận xã Trọng Quan
  • Alternate Text Hội nghị tuyên dương khen thưởng ct khuyến học xã Mê linh
  • Alternate Text hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023
  • Alternate Text Dòng họ Nguyễn tộc
  • Alternate Text Ban khuyến học họ Lại
  • Alternate Text Hội khuyến học xã Phú Châu biểu dương và trao thưởng các học sinh có thành tích học tập xuất sắc 2021-2022
  • Alternate Text Hội khuyến học huyện Hưng Hà
  • Alternate Text Dòng họ Vũ xã Đông Trung TH tổ chức lễ trao thưởng và trợ cấp cho học sinh chuẩn bị bước vào học mới
  • Alternate Text Trao thưởng tại hội khuyến học xã Thụy Dân
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Tổ chức hội
    • Điều lệ Hội Khuyến học Việt Nam
    • Sổ tay khuyến học
    • Thư viện ảnh
  • Văn bản
    • Văn bản Trung Ương
    • Văn bản của Tỉnh
    • Văn bản Tỉnh Hội
  • Tin chính
  • Mô hình học tập tiêu biểu
  • Trung tâm học tập cộng đồng
    • Giới thiệu trung tâm học tập
    • Hoạt động
    • Thư viện Trung tâm học tập
    • Lớp học trực tuyến
    • Quản lý Trung Tâm
    • Liên kết
  • Văn hóa, văn nghệ, sức khỏe
    • Văn hóa, văn nghệ
    • Sức khỏe
LIÊN KẾT WEBSITE
Thống kê truy cập
Thống kê truy cập:19861598
Số người trực tuyến: 171

Hội khuyến học Thái Bình

Địa chỉ: Số 6, Lê Lợi, phường Lê Hồng Phong,Thành phố Thái Bình, Thái Bình.

(Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 35/GP-TTĐT ngày 14/4/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông )

Hotline: 02273830795

Email: hoikhuyenhocthaibinh@thaibinh.gov.vn