Đ/c Trần Thị Bích Hằng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,
Trưởng Ban chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập chủ trì thảo luận về kế hoạch thực hiện Đề án
Thực hiện Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”(sau đây gọi là Đề án); Ngày 31/12/2021 Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 186/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Thái Bình; Ngày 09/03/3021 Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình ban hành công văn số 10/HKH-VP về triển khai thực hiện Kế hoạch 186/KH-UBND (Toàn bộ nội dung kế hoạch đã được đăng trên trang Website của Tỉnh hội mục văn bản chỉ đạo của tỉnh)
Xây dựng xã hội học tập tại các cơ quan, đơn vị, địa phương dựa trên nền tảng phát triển, đồng thời gắn kết và liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; Vận dụng linh hoạt hình thức giáo dục, đào tạo phù hợp với mục tiêu giáo dục; Ứng dụng công nghệ số và dạy học trực tuyến trong tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập; Duy trì và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng; Xây dựng môi trường học tập suốt đời tại nơi làm việc đáp ứng các yêu cầu về năng suất, hiệu quả, chuẩn mực đạo đức và tác phong văn hóa nghề nghiệp; Đảm bảo mọi công dân có quyền lợi được học tập suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân số, công dân học tập toàn cầu.
Xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò người đứng đầu của tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương; Thực tiễn đã chứng minh nơi nào người đứng đầu quan tâm đến sự học của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân thì nơi đó sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, cán bộ không mắc sai phạm, kinh tế- xã hội phát triển; Hộ gia đình tích cực tham gia học tập thường xuyên thì có thu nhập cao hơn, làm giàu cho bản thân, gia đình, xã hội, con cái không mắc tệ nạn.
Để thực hiện tốt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” các cấp Hội Khuyến học cần chú trọng một số nội dung sau:
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong điều kiện kinh tế số, xã hội số; Phát động và gắn kết chặt chẽ các phong trào thi đua học tập suốt đời theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trong tỉnh, nhằm thúc đẩy việc học tập trong mọi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị.
Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách về xây dựng xã hội học tập; Triển khai kịp thời Bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập của các địa phương; Tiêu chí “công dân học tập”, “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập”, “đơn vị học tập”; Tiêu chí công nhận huyện, thành phố học tập, tỉnh học tập; Tổ chức đánh giá các mô hình học tập hằng năm sát phong trào cơ sở; Về mô hình Trung tâm học tập cộng đồng mới, cần “Nghiên cứu đổi mới mô hình Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động chất lượng, hiệu quả đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2030” và tổ chức thí điểm để triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh.
Khuyến khích các doanh nghiệp, công ty thành lập tổ chức Hội và phát triển hội viên; Tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, học để làm ngay, học - hỏi - hiểu - hành, thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và người dân; Khung năng lực thông tin phục vụ học tập suốt đời cho công dân; Phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu cho cấp ủy cùng cấp ban hành Nghị quyết chuyên đề về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Hằng năm tổ chức hiệu quả “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, “Tháng Khuyến học”, “Ngày Khuyến học” với hình thức đa dạng, phong phú về nội dung, thiết thực với cơ sở; Phối hợp để có các hình thức đào tạo vừa làm, vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo - đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho công nhân, người lao động.
Vận động, khuyến khích doanh nhân, doanh nghiệp, người thành đạt, đội ngũ trí thức tài năng là người Thái Bình đang làm việc và sinh sống ở nước ngoài hoặc ở các tỉnh trên phạm vi toàn quốc tham gia đóng góp với hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.
Trên cơ sở thực tế của từng địa phương, Hội Khuyến học huyện, thành phố, Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức thực hiện: Quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu, nội dung Kế hoạch số 186/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Quyết định 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ đến các tổ chức hội và hội viên; Những nội dung mà Hội Khuyến học chủ trì, phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo, các ngành có liên quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện; Nội dung mà Hội Khuyến học phối hợp với các ngành có liên quan cùng tham mưu, tư vấn, tổ chức thực hiện phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả thiết thực; Xây dựng nội dung thực hiện Đề án lồng vào Kế hoạch công tác năm của Hội, cơ quan, đơn vị.
Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh trên cương vị công tác được giao tham mưu cho cấp ủy, cơ quan xây dựng Kế hoạch, đề ra các giải pháp phù hợp, triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao.
Các cấp Hội xây dựng Kế hoạch và đề xuất nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; Huy động, quản lí nguồn tài trợ, nguồn xã hội hóa, nguồn đóng góp của các tổ chức cá nhân theo đúng quy định; Báo cáo 6 tháng, 01 năm về Văn phòng Hộ
Bộ phận TTTT Hội Khuyến học tỉnh
Bộ phận TTTT Hội Khuyến học tỉnh