Trong quá trình dựng nước và giữ nước cũng như phát triển sự nghiệp giáo dục nước nhà, dân tộc ta luôn nêu cao truyền thống “Hiếu học và khuyến học, khuyến tài”, coi đó là niềm tự hào trong xây dựng một quốc gia văn hiến
Trong quá trình dựng nước và giữ nước cũng như phát triển sự nghiệp giáo dục nước nhà, dân tộc ta luôn nêu cao truyền thống “Hiếu học và khuyến học, khuyến tài”, coi đó là niềm tự hào trong xây dựng một quốc gia văn hiến Ngày nay trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong xu thế phát triển kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế, giáo dục không chỉ đóng khung trong phạm vi nhà trường mà phải mở ra những hình thức học tập không chính quy, học tập thường xuyên, học tập suốt đời ở ngoài xã hội. Trước yêu cầu đó Đảng và nhà nước đã quyết định thành lập một tổ chức để khuyến khích, vận động toàn dân học tập.
Ngày 29/2/1996 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 112/QĐ-TTg cho phép thành lập “Hội khuyến khích và hỗ trợ phát triển giáo dục Việt nam” gọi tắt là “Hội khuyến học Việt nam”. Ngày 02-10-1996 “Hội khuyến khích và hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam” tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ nhất bầu ra Ban Chấp hành Trung ương hội để chỉ đạo phong trào. Chỉ sau một thời gian hoạt động phong trào khuyến học, khuyến tài đã trở thành phong trào quần chúng tự nguyện và sâu rộng. Tổ chức của hội đã được hình thành và hoạt động có hiệu quả ở các địa phương trong cả nước, đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi công cuộc chấn hưng giáo dục xây dựng địa phương, đơn vị trở thành đơn vị học tập, cả nước trở thành XHHT.
Thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước, được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy- HĐND- UBND huyện. Ngày 10/05/2001 UBND huyện có Quyết định số 158/QĐ-UB cho phép thành lập Hội Khuyến học huyện Kiến Xương.
Từ ngày thành lập đến nay, Hội Khuyến học huyện Kiến Xương đã trải qua 5 kỳ Đại hội. Dưới sự lãnh đạo của các cấp hội, Hội luôn luôn xây dựng, phát triển không ngừng và đã đạt được những thành tựu hết sức cơ bản đưa hội trở thành tổ chức mạnh được thể hiện trên các mặt sau:
1. Mạnh về tổ chức: Tổ chức hội được xây dựng ở 100% số xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học ở đâu có tổ chức kinh tế xã hội là ở đó có tổ chức và hoạt động của hội khuyến học. Với 53 hội cơ sở trong đó có 33 hội khuyến học xã, thị trấn, 20 hội khuyến học cơ quan, đơn vị, trường học trực thuộc; 318 chi hội thôn làng, trường học thuộc xã; 570 ban khuyến học dòng họ và các tổ chức đoàn thể xã hội, các tổ chức tôn giáo. Tổng số hội viên khuyến học toàn huyện 85.124 hội viên = 36% dân số.
2. Mạnh về phong trào: Các phong trào khuyến học, khuyến tài đã được các cấp hội quan tâm chỉ đạo thực hiện tích cực, nhân dân đồng tình hưởng ứng
- Phong trào xây dựng các mô hình học tập:
Mô hình GĐHT đạt 91,9%; 488 dòng họ đạt dòng họ học tập đạt 84,86%; CĐHT cấp thôn đạt 92%; ĐVHT đạt 83,5%; CĐHT cấp xã đạt 100%; 33 Trung tâm học tập cộng đồng của xã, thị trấn đều có bộ máy quản lý và đội ngũ giảng viên nhiệt tình trách nhiệm hoạt động có nề nếp và hiệu quả cao. Sự phối kết hợp giữa hội khuyến học, TTGDNN-GDTX với các nhà trường luôn có sự gắn kết cùng hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động của các TTHTCĐ.
- Phong trào toàn dân tham gia ủng hộ quỹ KH được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Trong mỗi nhiệm kỳ Ban Thường vụ Huyện ủy đều có công văn “Về việc lãnh đạo xây dựng quỹ khuyến học các cấp” được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tổng số quỹ khuyến học trong mỗi nhiệm kỳ đạt trên 20 tỷ đồng. Quỹ được dùng để trợ cấp, trao học bổng cho hàng ngàn các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt và khen thưởng cho học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi…
3. Mạnh về đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học:
Với hơn 600 người tham gia đội ngũ BCH Hội khuyến học các cấp gồm các ông, các bác là cán bộ đương chức, cán bộ hưu trí đã hoàn thành nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực công tác, đã từng tham gia lãnh đạo trong các cơ quan cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể… Nhưng với lòng đam mê tâm huyết với sự nghiệp khuyến học, khuyến tài đã tình nguyện tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, hoạt động nhiệt tình, động viên và lôi kéo được đông đảo quần chúng tham gia, từ đó đã thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện ngày càng phát triển. Nhìn chung đội ngũ cán bộ khuyến học các cấp có đủ phẩm chất, năng lực thể hiện bằng 5 chữ T (có Tâm, có Trí, có Tài, có Tín nhiệm, có Thời gian). Nhiều năm qua phong trào khuyến học của huyện và một số địa phương, các cá nhân tiêu biểu luôn được Trung ương Hội, tỉnh Hội, Huyện ủy- UBND huyện đánh giá cao, được tỉnh xếp là đơn vị xuất sắc trong tốp đầu của tỉnh, được nhận cờ, bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng.
Công tác khuyến học, khuyến tài 20 năm qua đã góp phần không nhỏ vào hỗ trợ và và thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục- góp phần đào tạo nguồn nhân lực, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập phục vụ cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội, đặc biệt là công cuộc xây dựng nông thôn mới- đô thị văn minh ở mỗi địa phương.
Những năm tới thực hiện Kết luận 49-KL/TW ngày 10 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư “về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; trước mắt Hội khuyến học thực hiện tốt công văn số 56- CV/HU ngày 04 tháng 02 năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy “V/v thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm công tác khuyến học, khuyến tài năm 2021” và Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 03 tháng 02 năm 2021 của UBND huyện “V/v triển khai thí điểm mô hình công dân học tập năm 2021”.
Chủ tịch Hội khuyến học huyện
Bùi Thế Dân- Chủ tịch Hội khuyến học huyện