Ngày 02 tháng 4 năm 2021, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn Triển khai thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập” và nghiệp vụ công tác Hội tại Hội trường Công an tỉnh Thái Bình
Hội nghị tập huấn Triển khai thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “công dân học tập”
Ngày 07/04/2021
A- A+ Đọc văn bản
Ngày 02 tháng 4 năm 2021, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn Triển khai thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập” và nghiệp vụ công tác Hội tại Hội trường Công an tỉnh Thái Bình
Đại biểu của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam về dự và trực tiếp truyền đạt nội dung tập huấn có GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam, TS. Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Đại biểu của tỉnh Thái Bình có TS. Trần Thị Bích Hằng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ThS. Vũ Mạnh Hiền - Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch HKH tỉnh; ThS. Nguyễn Viết Hiển - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã về dự và chỉ đạo hội nghị, với sự tham của 226 đại biểu từ tỉnh đến cơ sở gồm: Ban thường vụ, Ban chấp hành Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo một số ngành liên quan; Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và cán bộ khuyến học; Phó Chủ tịch phụ trách văn xã và Trưởng phòng giáo dục & đào tạo huyện, thành phố; Thường trực Hội Khuyến học huyện, thành phố; Chủ tịch Hội Khuyến học xã, phường, thị trấn làm thí điểm; Chi hội trưởng chi hội khuyến học làm thí điểm.
GS.TS. Phạm Tất Dong- PCT kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại Hội nghị tập huấn
Trong thời gian triển khai thực hiện Công văn số 210/CV-KHVN ngày 01 tháng 10 năm 2020 và Công văn 73/CV-KHVN ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Hội Khuyến học Việt Nam về việc hướng dẫn triển khai thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập”, Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình, Hội Khuyến học huyện, thành phố thực hiện những nội dung như nghiên cứu kỹ văn bản, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập Tỉnh, huyện, thành phố, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy theo phương án mỗi huyện, thành phố chọn 03 xã, phường, thị trấn; mỗi xã, phường, thị trấn chọn 03 đơn vị (thôn, tổ dân phố,... gồm có 10 gia đình tham gia thí điểm mô hình công dân học tập), trong quá trình lựa chọn đảm bảo những đối tượng tham gia thí điểm mô hình công dân học tập phải đủ đại diện của xã/ phường/ thị trấn; thôn/ tổ dân phố/ đơn vị trực thuộc; nam và nữ; già và trẻ; các loại hình cán bộ công chức/ viên chức/ người lao động,... (học sinh và sinh viên không nằm trong diện thí điểm đợt này).
Hiện toàn tỉnh có 8/8 huyện, thành phố; 32 xã, phường, thị trấn; 96 đơn vị cơ sở (gồm có thôn, tổ dân phố, đơn vị của xã, phường, thị trấn); 320 gia đình tham gia thí điểm mô hình “công dân học tập”. Để giúp cho các cá nhân, đơn vị đăng ký thực hiện có hiệu quả, tại hội nghị tập huấn lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam đã truyền đạt kỹ lưỡng đến các đại biểu cách thức cho điểm của Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “công dân học tập” và Bản tự kê khai, xác định minh chứng, đánh giá, cho điểm theo các tiêu chí, chỉ số đánh giá “công dân học tập”; lộ trình thực hiện thí điểm đánh giá mô hình “Công dân học tập” và cách tổ chức thực hiện mô hình, đồng thời giải đáp tất cả thắc mắc do các đại biểu thảo luận nêu khi thực hiện ở cơ sở. Trong khi thực hiện lưu ý: tất cả những người tự nguyện tham gia thí điểm mô hình “Công dân học tập” đăng ký theo mẫu, cá nhân tự kê khai, thu thập minh chứng, gửi hồ sơ cho Hội Khuyến học cơ sở (ở địa phương) xem xét, trình cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu “Công dân học tập”; đánh giá “Công dân học tập” bằng hình thức cho điểm, mỗi chỉ số đánh giá cho điểm từ 1 đến 10, tổng điểm tối đa của 10 chỉ số sẽ là 100 (với 3 bộ tiêu chí cụ thể dùng cho 3 nhóm đối tượng người lao động được quy định trong Quyết định 89/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ cho nông dân và lao động nông thôn; cho công nhân, lao động tiểu thủ công, thợ sửa chữa thiết bị gia dụng,...; cho những người có trình độ cao đẳng trở lên, chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên từ cấp xã trở lên); những người đạt từ 70 điểm trở lên, trong đó không có chỉ số nào đạt điểm dưới 5 được công nhận là “Công dân học tập”, những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” 5 năm liền được ghi nhận là “Công dân học tập” tiêu biểu xuất sắc.
Trong quá trình thực hiện, Hội Khuyến học huyện, thành phố, xã, phường ,thị trấn cùng với các ngành có liên quan chủ động tham gia đóng góp vào Bộ tiêu chí đánh giá do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng; đề xuất, kiến nghị nên thêm, bớt (hoặc chẻ nhỏ) các năng lực, chỉ số nào trong Bộ tiêu chí, những nội dung gì để phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị (không cắt bớt 3 năng lực, 10 chỉ số đánh giá do Trung ương Hội nêu). Cuối tháng 6 năm 2021 Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở từng địa phương; sau thời gian thực hiện thí điểm Hội Khuyến học tỉnh tổ chức sơ kết, báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh và Hội Khuyến học Việt Nam theo đúng Kế hoạch đề ra./.
Trọng Bùi - Hội Khuyến Học Tỉnh