DUKDN
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Tổ chức hội
    • Điều lệ Hội Khuyến học Việt Nam
    • Sổ tay khuyến học
    • Thư viện ảnh
  • Văn bản
    • Văn bản Trung Ương
    • Văn bản của Tỉnh
    • Văn bản Tỉnh Hội
  • Tin chính
  • Mô hình học tập tiêu biểu
  • Trung tâm học tập cộng đồng
    • Giới thiệu trung tâm học tập
    • Hoạt động
    • Thư viện Trung tâm học tập
    • Lớp học trực tuyến
    • Quản lý Trung Tâm
    • Liên kết
  • Văn hóa, văn nghệ, sức khỏe
    • Văn hóa, văn nghệ
    • Sức khỏe
CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI KHUYẾN HỌC TỈNH THÁI BÌNH!
Wellcome to Thai Binh Association for Promoting Education Website!
Thái Bình, ngày 2 tháng 6 năm 2025
  • Trang chủ
  • Hoạt động của TTHTCĐ

Sự rối loạn của sách giáo khoa phổ thông dưới lăng kính "Giáo dục mở"

Ngày: 18/07/2022
Tăng / Giảm cỡ chữ   TĂNG  GIẢM 
Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Dong vừa có bài phân tích "Sự rối loạn của sách giáo khoa phổ thông dưới lăng kính Giáo dục mở". Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc:

Cần loại bỏ loại sách giáo khoa viết ra chỉ để kinh doanh

Sách giáo khoa phải cung cấp những giá trị "chuẩn" trong môn học, nghĩa là, không có những sai phạm khi trình bày khái niệm, không làm sai lệch những thông tin chứa đựng trong sách và không có lỗi trong ngôn ngữ diễn đạt nội dung được chứa đựng trong sách giáo khoa. Việc thực hiện giá trị "chuẩn" phụ thuộc trước hết vào trình độ của chuyên gia biên soạn sách giáo khoa. Họ phải thực sự là chuyên gia giỏi trong một lĩnh vực khoa học, và sau đó là phụ thuộc vào trình độ chuyển những giá trị từ sách giáo khoa đến người học- người chuyển chính là thầy/cô giáo.

 

Bộ Sách giáo khoa lớp 1

Khi biên soạn sách giáo khoa cũng như khi tổ chức lớp học, khóa học để truyền tải nội dung sách giáo khoa, cả hai loại chuyên gia này đều phải hiểu một điều thiêng liêng rằng, nếu lấy học sinh làm trung tâm trong giáo dục - đào tạo thì phải bảo đảm trẻ em được quyền khác biệt với người lớn và quyền được lĩnh hội những giá trị phổ thông đúng đắn.   

Quyền thứ nhất đòi hỏi người làm ra sách giáo khoa và người giảng dạy theo sách giáo khoa phải cá thể hóa, hay cá nhân hóa (Personalized) việc dạy học.

Quyền thứ hai đòi hỏi sách giáo khoa không có những sai phạm về phương diện khoa học.

Khi tìm đọc về những triết lý giáo dục, tôi bắt gặp quan điểm trên đây của Sonleymane Bachir Dingne, nó gợi ý cho tôi về việc dùng lăng kính "Giáo dục Mở" để nhìn vào tình trạng lộn xộn nhiều năm qua trong biên soạn, xuất bản và sử dụng sách giáo khoa. Nếu như cần dỡ bỏ rào cản nào đã góp phần làm chậm và méo mó sự phát triển học sinh phổ thông thì tôi chọn đối tượng cần loại bỏ là sách giáo khoa viết ra chỉ để kinh doanh, chứ không phải vì mục tiêu phát triển nhân cách con người.

Theo Clayton Christensen -Giáo sư Khoa Kinh doanh của Trường Harvard, xã hội Mỹ có thể tốt hơn nữa nếu cách đây 40 năm về trước, các nhà hoạch định chính sách Mỹ nhận thức được mô hình giáo dục cũ bị lỗi thời và việc cố gắng cải thiện hệ thống giáo dục bằng cách tăng các khoản chi tiêu chỉ là cách tiếp cận thất bại.

 

Theo quan điểm Giáo dục Mở, không ai coi sách giáo khoa phổ thông là đúng nhất và duy nhất

Quan điểm của Giáo dục Mở về tài liệu học tập

Những người ủng hộ Giáo dục Mở tin rằng, tất cả mọi người trên thế giới phải có cơ hội tiếp cận các kinh nghiệm và nguồn lực chất lượng cao và họ làm việc để loại bỏ các rào cản đối với mục tiêu này. Những rào cản như vậy có thể bao gồm chi phí đắt tiền, tài liệu lỗi thời, lạc hậu, và các cơ chế pháp lý ngăn cản sự cộng tác giữa các học giả và nhà giáo dục. "Tài nguyên giáo dục mở là sách giáo khoa, video, các khóa học và các hoạt động khác được tạo ra để mở rộng kiến thức và có sẵn miễn phí cho công chúng trên Internet". Giáo dục Mở là cách thực hiện giáo dục bằng công nghệ kỹ thuật số. Mục đích của nó là mở rộng cho mọi người tham gia bằng cách loại bỏ rào cản và làm cho việc học dễ tiếp cận, phong phú và có thể tùy chỉnh. Nó cung cấp nhiều sách dạy và cách học, tạo ra và chia sẻ tri thức. Nó cũng cung cấp đường dẫn vào giáo dục chính quy và không chính quy, hoặc kết nối cả hai.

Vậy thì, phải xử lý nghiêm minh những người của Hội đồng thẩm định. Sự lọt lưới của sách giáo khoa chất lượng kém có thể do năng lực chuyên môn của chuyên gia thành viên Hội đồng không đáp ứng yêu cầu mà Nhà nước đặt ra, nếu không do năng lực kém thì phải từ một sự khuất tất nào đó.

Trên cơ sở tán đồng cách hiểu về Giáo dục Mở, người viết bài này có mấy bình luận sau: 

Những ai coi sách giáo khoa phổ thông là đúng nhất và duy nhất, về phương diện khoa học là người thiếu hiểu biết về lĩnh vực khoa học mà sách giáo khoa trình bày. Những ai dạy học mà coi sách giáo khoa là bảo bối, là khuôn mẫu, chỉ cần học trò học thuộc sách giáo khoa thông qua giáo án chủ quan của mình, để rồi từ đó không đọc thêm tài liệu tham khảo thì quá chủ quan, nói đúng ra là quá ấu trĩ khi coi tri thức nhân loại chỉ gồm mấy chục trang trong cuốn sách giáo khoa trên tay mình. Cả thầy giáo và học sinh đều phải tham khảo các tài liệu liên quan đến từng bài giảng trên lớp.

Các nhà xuất bản tính đến chuyện phân khúc thị trường, đưa ra xã hội một bộ sách giáo khoa có "sạn", và vì lợi nhuận của mình, bao giờ họ cũng tìm đến cách bán chạy nhất bằng mọi thủ đoạn. Một khi nhà xuất bản đã độc chiếm thị trường thì việc nâng giá sách giáo khoa sẽ được họ tận dụng không có rào cản.

Vậy thì, phải xử lý nghiêm minh những người của Hội đồng thẩm định. Sự lọt lưới của sách giáo khoa chất lượng kém có thể do năng lực chuyên môn của chuyên gia thành viên Hội đồng không đáp ứng yêu cầu mà Nhà nước đặt ra, nếu không do năng lực kém thì phải từ một sự khuất tất nào đó.

Dù do nguyên nhân nào chăng nữa cũng đừng bao giờ để những hội đồng như thế tiếp tục thẩm định những sách giáo khoa sắp xuất bản theo kế hoạch cuốn chiếu diễn ra trong nhiều năm tới.

Ở nước ta có hiện tượng nhà xuất bản sách giáo khoa áp đặt sân chơi với phụ huynh, học sinh trong việc dùng sách.

Một bát cơm có sạn làm ta khó chịu, bởi hạt sạn tuy nhỏ nhưng có thể tác hại đến răng, đến dạ dày, đến ruột. Một cuốn sách giáo khoa có "sạn" thì không hiểu có những tác hại gì đến sự phát triển trí tuệ của trẻ em?

Khi chương trình giáo dục phổ thông được công bố chính thức, có 6 bộ sách giáo khoa xin được sử dụng: 

- Bộ "Chân trời sáng tạo";

- Bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống";

- Bộ "Cùng học để phát triển năng lực";

- Bộ "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục";

- Bộ "Cánh diều";

- Bộ "Công nghệ giáo dục".

Bộ sách giáo khoa "Công nghệ giáo dục" vì quá nhiều "sạn" (theo kết luận của Hội đồng thẩm định sách giáo khoa) nên không được thông qua. Một cuộc "cãi lộn" về chất lượng bộ sách này làm cho nhiều nhà giáo dục và nhiều nhà khoa học ngoài cuộc thấy xấu hổ.

Bộ "Cánh diều" bị soi có nhiều "sạn", bị dư luận xã hội phê phán kịch liệt. Sau khi sửa chữa, bổ sung, bộ sách giáo khoa này tiếp tục... phát triển.

Bốn bộ còn lại do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chủ trì biên soạn. Khi triển khai sách cho  năm học này thì tự dưng "biến mất" bộ "Cùng học để phát triển năng lực" và bộ "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục". Khi đăng ký được thẩm định thì Nhà xuất bản có nhiều lý lẽ để được lọt vào danh sách những bộ sách giáo khoa đạt yêu cầu sử dụng. Nhưng khi đạt yêu cầu thì tại sao 2 bộ được tự ý rút, chẳng cần Bộ Giáo dục và Đào tạo có đồng ý hay không?

 

Xã hội phấn đấu đạt môi trường giáo dục lành mạnh

 Nếu năm sau, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho rút thêm bộ sách giáo khoa nữa có được không? Nếu được thì vì sao? Nếu không được thì tại sao hai bộ sách giáo khoa kia được rút lui mà không có một cách xử lý đúng - sai công khai trước mọi người, trước hết là những người đã trót dùng hai bộ sách giáo khoa đó, nay phải dùng sách khác? Riêng tôi thì coi họ là "khách hàng bị loại".

Xin tạm kết luận: Một bát cơm có sạn làm ta khó chịu, bởi hạt sạn tuy nhỏ nhưng có thể tác hại đến răng, đến dạ dày, đến ruột. Một cuốn sách giáo khoa có sạn thì không hiểu có những tác hại gì đến sự phát triển trí tuệ của trẻ em?

tin cùng chuyên mục

  • Hội Khuyến học huyện Kiến Xương trao quà cho các cháu Mầm non nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 01/6 và tặng quà cho học sinh vượt khó - hiếu học năm học 2023-2024
  • ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG HIỆN NAY Ở THÁI BÌNH
  • NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÃ HỘI CỦA TỈNH THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN 2021-2030
  • BÁO CÁO TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU CƠ SỞ KHOA HỌC, THỰC TIỄN VÀ QUẢN LÍ PHÁT TRIỂN TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG
  • Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tỉnh Thái Bình trước yêu cầu mới

tin mới đăng

  • Quế Đường tỏa ngát danh thơm (Tưởng vọng nhà bác học Lê Quý Đôn)
  • Thương yêu cha mẹ khi tuổi già - Bài học làm người
  • THÀNH PHỐ THÁI BÌNH TẬP HUẤN “KHUYẾN HỌC XANH” GẮN VỚI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, ĐÔ THỊ VĂN MINH - VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG”
  • BÀI PHÁT BIỂU ĐỀ DẪN HỘI THẢO: “KHUYẾN HỌC XANH – HƯỚNG ĐI BỀN VỮNG CHO TƯƠNG LAI”
  • Hưng Yên -Vùng Đất Anh Hùng (Thân tặng tỉnh Hưng Yên nhân dịp Hội nghị giao ban Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng)
VĂN BẢN MỚI
  • 04/KH-KHVN - Kế hoạch tuyên truyền năm 2025
  • 63/HD-HKH - Hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 324/Q...
  • 62/HD-HKH - Hướng dẫn triển khai thực hiện Bộ tiêu chí và Hướn...
  • 324 /QĐ-KHVN - Quyết Định Ban hành Bộ tiêu chí Hướng dẫn đánh giá...
  • 1357/UBND-KGVX - V/v triển khai thực hiện Thông tư số 25/2023/TT-BG...
  • 1352/UBND-KGVX - V/v triển khai thực hiện Thông tư số 24/2023/TT-BG...
  • 25 /2023/TT-BGDĐT - Thông Tư Quy định về dánh giá, công nhận "Cộng đồn...
  • 24 /2023/TT-BGDĐT - Thông Tư Quy định về đánh giá, công nhận "Đơn vị h...
  • 99/KH-HKH - Kế hoạc Triển khai phong trào thi đua"Mỗi người dâ...
  • 09/HD-HKH - Hướng dẫn một số về nghiệp vụ công tác tổ chức khuyến học
hình ảnh
  • Alternate Text Hội khuyến học xã An Hiệp trao thưởng
  • Alternate Text Đồng chí Lê Mạnh Hùng Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam và đồng chí Vũ Mạnh Hiền UVBTV TW Hội Khuyến học Việt Nam, Cụm trưởng Cụm các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, Chủ tịch Hội Khuyến...
  • Alternate Text Đc Bùi Trọng Trâm trao quà cho 42 học sinh có thành tích xuất sắc nhất trong Kỳ thi năm 2022( đang trao) tại Hội trường trung tâm tỉnh
  • Alternate Text Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi - học sinh vượt khó năm học 2021 - 2022
  • Alternate Text Hội KH các cơ quan huyện Kiến Xương trao quà Khuyến học
  • Alternate Text Ban khuyến học dòng họ Đỗ Duy
  • Alternate Text Hội khuyến học huyện Thái Thụy kết hợp với công ty Đại dương trao học bổng cho hs vượt khó học giỏi của con cán bộ ;công nhân công ty Đại dương
  • Alternate Text Dòng họ Phạm thôn Hải Nhuận xã Đông Quý. trao 52 suất quà khuyến học cho các cháu có thành tích học tập tốt năm học 2022
  • Alternate Text chi hội khuyến học thôn an ninh
  • Alternate Text Hội khuyến học xã Dương Phúc tặng quà cho học sinh đạt thành tích học sinh giỏi các cấp
  • Alternate Text Hội khuyến học xã Phú Châu
  • Alternate Text Khuyến học Minh Tân tặng quà khai giảng năm học mới
  • Alternate Text Trao quà cho học sinh vượt khó trường TH&THCS Thụy Lương thị trấn Diêm Điền
  • Alternate Text Hội khuyến học thị trấn Đông Hưng
  • Alternate Text Hội khuyến học huyện Đông Hưng
  • Alternate Text Tọa đàm giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng các mô hình học tập
  • Alternate Text Hội khuyến học Đông Hưng - hội nghị biểu dương, khen thưởng học sinh đạt thành tích cao học sinh vượt khó học giỏi năm học 2021-2022
  • Alternate Text Hội khuyến học xã Điệp Nông
  • Alternate Text ội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy kết hợp với Ban Tuyên giáo huyện ;hội khuyến học huyện trao quà cho hs vượt khó học giỏi
  • Alternate Text HỘI NGHỊ GIAO BAN CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC TỌA ĐÀM, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔ HÌNH " DÒNG HỌ HỌC TẬP"
  • Alternate Text Gặp mặt tuyên dương các cháu con cán bộ công an thành phố có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2021-2022
  • Alternate Text Trao thưởng dịp Trung thu
  • Alternate Text Nhân ngày khai giảng năm học mơi 5-9-2022 trường tiểu học đông phong đươc báo đầu tư tặng 100 xuất học bổng trị giá 50 triệu đồng
  • Alternate Text Trung thu nhân ái, trao kinh phí xây nahf, trao quà cho học sinh nghèo
  • Alternate Text Hội KH xã Thụy Liên tổ chức tuyên dương học sinh giỏi năm học 2021 - 2022
  • Alternate Text Hội nghị tuyên dương khen thưởng các thầy cô giáo, các em học sinh đạt thành tích cao năm học 2021-2022
  • Alternate Text chi hội khuyến học thôn hưng quan, ban khuyến học chùa hưng long
  • Alternate Text Hội khuyến học ; hội ccb ; Mặt trận Tổ quốc xã Đông Hợp tặng quà cho các cháu học sinh giỏi học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập nhân dịp khai giảng năm học mới 2022 - 2023
  • Alternate Text Hội Khuyến học khối các cơ quan đảng - đoàn thể huyện Tiến Hải
  • Alternate Text dòng họ nhâm thôn thanh long xã đông hoàng
  • Alternate Text Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thái Bình
  • Alternate Text Lễ tuyên dương khen thưởng khuyến học khuyến tài xây dựng xhht năm 2022
  • Alternate Text Hội khuyến học khối chính quyền huyện Tiền Hải
  • Alternate Text Ban CHQS huyện Thái Thụy
  • Alternate Text Tổng Cty gleximco và Cty Nicotex đông thái trao tặng gần 500 bộ đồng phục học sinh và 10 xe đạp cho học sinhTrường Tiểu học và Trường Mầm non Tây Sơn, Thị trấn Tiền Hải
  • Alternate Text Nhân dịp khai giảng năm học mới 2022-2023 ngân hàng MB BANK tặng trường TH&THCS xã Đông Phong 16 bộ máy tính và 48 bộ quần áo cho học sinh giỏi, 2 cựu học sinh tặng 20 phần quà cho các em học sinh ngh...
  • Alternate Text Hội khuyến hoc xã an châu tc hội nghị trao thưởng năm hoc 2021_2022
  • Alternate Text Hội khuyến học xã thăng long huyện đông hưng năm học 2021-2022
  • Alternate Text liên đoàn lao động huyện tiền hải, hội nghị tuyên dương khen thưởng con đoàn viên, cnvcld đạt thành tích xuất sắc trong học tập, vượt khó học giỏi năm học 2021-2022
  • Alternate Text Họ nguyên hưng xã trọng quan trao thưởng học sinh giỏi
  • Alternate Text Xã Sơn Hà Thái Thụy tổ chức thành công lễ tuyên dương hs giỏi năm học 2021-2022
  • Alternate Text Trao học bổng cho học sinh trường THCS Đông Hoàng -Tiền Hải chào mừng năm học mới 2022-2023
  • Alternate Text Hội khuyến học xã Vũ Lăng
  • Alternate Text Hội đồng giáo dục xã Đông Á
  • Alternate Text Ban khuyến học dòng họ Phạm văn thôn Hưng Quận xã Trọng Quan
  • Alternate Text Hội nghị tuyên dương khen thưởng ct khuyến học xã Mê linh
  • Alternate Text hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023
  • Alternate Text Dòng họ Nguyễn tộc
  • Alternate Text Ban khuyến học họ Lại
  • Alternate Text Hội khuyến học xã Phú Châu biểu dương và trao thưởng các học sinh có thành tích học tập xuất sắc 2021-2022
  • Alternate Text Hội khuyến học huyện Hưng Hà
  • Alternate Text Dòng họ Vũ xã Đông Trung TH tổ chức lễ trao thưởng và trợ cấp cho học sinh chuẩn bị bước vào học mới
  • Alternate Text Trao thưởng tại hội khuyến học xã Thụy Dân
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Tổ chức hội
    • Điều lệ Hội Khuyến học Việt Nam
    • Sổ tay khuyến học
    • Thư viện ảnh
  • Văn bản
    • Văn bản Trung Ương
    • Văn bản của Tỉnh
    • Văn bản Tỉnh Hội
  • Tin chính
  • Mô hình học tập tiêu biểu
  • Trung tâm học tập cộng đồng
    • Giới thiệu trung tâm học tập
    • Hoạt động
    • Thư viện Trung tâm học tập
    • Lớp học trực tuyến
    • Quản lý Trung Tâm
    • Liên kết
  • Văn hóa, văn nghệ, sức khỏe
    • Văn hóa, văn nghệ
    • Sức khỏe
LIÊN KẾT WEBSITE
Thống kê truy cập
Thống kê truy cập:19861598
Số người trực tuyến: 29

Hội khuyến học Thái Bình

Địa chỉ: Số 6, Lê Lợi, phường Lê Hồng Phong,Thành phố Thái Bình, Thái Bình.

(Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 35/GP-TTĐT ngày 14/4/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông )

Hotline: 02273830795

Email: hoikhuyenhocthaibinh@thaibinh.gov.vn