Khi giao việc cho ai đó, để đánh giá họ, chưa cần biết họ tài giỏi cỡ nào, kết quả ra sao, đầu tiên người ta nhìn vào thái độ làm việc của họ với công việc đó ra sao? Chúng ta hãy cùng theo dõi câu chuyện dưới đây để có thêm bài học cho bản thân.
Thủy là một cô gái cực kỳ xinh đẹp, cô đã làm việc ở Văn phòng công ty được 5 năm, những đồng nghiệp đến sau cô lần lượt được thăng chức. Còn cô cứ giậm chân tại chỗ, trong lòng ấm ức cảm thấy lãnh đạo công ty không công bằng với mình.
Rồi cũng đến một ngày, Thủy phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải, cô tìm gặp Giám đốc để nói lý lẽ. Thủy nói: Thưa Giám đốc, tôi đã bao giờ đi muộn về sớm, hay vi phạm nội quy của công ty chưa? Giám đốc thẳng thắn trả lời: Chưa bao giờ
Thủy gắt gỏng nói: Vậy là công ty có thành kiến với tôi rồi!
Giám đốc hơi ngớ người, sau đó ông nói: Đương nhiên là không phải rồi.
Thủy bực dọc nói: Vậy tại sao những người có ít kinh nghiệm làm việc hơn tôi, vào công ty sau tôi lại được trọng dụng, thăng chức còn tôi lại cứ phải làm mãi ở vị trí không quan trọng này?
Giám đốc cười nói: Việc của cô lát nữa chúng ta sẽ nói tiếp, bây giờ tôi đang có một việc quan trọng cần làm, hay là cô giúp tôi xử lý trước đã. Một đối tác chuẩn bị tới công ty chúng ta khảo sát sản phẩm, cô hãy liên hệ với họ, hỏi xem khi nào họ đến.
Thủy mỉa mai, lẩm bẩm đây mà là một nhiệm vụ quan trọng à? Tôi sẽ làm để ông biết!
Chưa đến mười phút, cô đã trở lại Văn phòng của Giám đốc. Thủy nói: Thưa Giám đốc! Tôi đã liên hệ với họ được rồi, họ nói tuần sau sẽ đến!
Giám đốc lại hỏi: Cụ thể thứ mấy tuần sau họ đến? Bên họ có mấy người?
Dạ thưa Giám đốc, tôi cũng chưa hỏi kỹ ạ!
Vậy họ đi bằng phương tiện gì?
Dạ thưa! câu này Giám đốc cũng đâu có bảo tôi hỏi!
Giám đốc không nói gì nữa, ông gọi điện thoại bảo Lan đến. Lan vào công ty làm việc sau Thủy 3 năm, hiện đã là người phụ trách Văn phòng; Giám đốc cũng giao nhiệm vụ cho Lan giống Thủy khi nãy.
Mười phút sau, Lan quay lại, cô nói: Báo cáo Giám đốc, bên họ đi chuyến máy bay khởi hành lúc 15 giờ ngày thứ sáu tuần sau, khoảng 18 giờ sẽ đến nơi; bên họ có 5 người (3 nam, 2 nữ), trưởng đoàn là Giám đốc, thành phần của đoàn là Trưởng phòng và cán bộ phòng vật tư; tôi đã trao đổi với trưởng đoàn, công ty chúng ta sẽ cử người ra sân bay đón họ.
Ngoài ra, đoàn dự kiến sẽ làm việc với công ty hai ngày, hành trình cụ thể, khi họ đến nơi, hai bên sẽ cùng bàn bạc, thống nhất. Để thuận lợi cho công việc của hai bên, tôi đưa ra ý kiến sắp xếp cho họ nghỉ ở khách sạn Quốc tế gần công ty, nếu Giám đốc đồng ý, ngày mai tôi sẽ đặt phòng trước. Còn nữa, dự báo thời tiết tuần sau có mưa, tôi sẽ giữ liên lạc với họ thường xuyên, nếu có gì thay đổi tôi sẽ báo cáo lại ngay cho Giám đốc.
Thủy đứng bên cạnh, mặt đỏ bừng, cô không nói được gì nữa, ngại ngùng quay về văn phòng.
Tối hôm đó, cô nhận được email của Giám đốc:
Gửi Thủy! Dù cô có làm việc ở đâu, cũng hãy nhớ những nguyên tắc quan trọng này thì mới có cơ hội giữ vững và thăng tiến:
Nguyên tắc 1: Công việc không nuôi người nhàn hạ, tập thể không nuôi những kẻ lười biếng.
Nguyên tắc 2: Vào một đơn vị làm việc, đừng chỉ chăm chăm vào việc kiếm tiền, trước tiên hãy học sao cho mình đáng tiền.
Nguyên tắc 3: Không có ngành nào là dễ kiếm tiền cả.
Nguyên tắc 4: Làm việc, không có nơi nào là thuận lợi cả, ức chế bực dọc là chuyện bình thường.
Nguyên tắc 5:
- Không kiếm được tiền, thì kiếm được kiến thức.
- Không kiếm được kiến thức thì kiếm được kinh nghiệm.
- Không kiếm được kinh nghiệm, thì kiếm được trải nghiệm.
- Khi kiếm được những thứ trên rồi, thì không sợ không kiếm được tiền.
Nguyên tắc 6: Chỉ khi thay đổi thái độ của bản thân, ta mới có thể thay đổi được chỗ đứng của mình trong xã hội. Chỉ khi thay đổi thái độ làm việc của bản thân, ta mới có được vị trí cao trong nghề nghiệp.
Nguyên tắc 7: Nguyên nhân khiến con người ta cảm thấy mơ hồ chỉ có một điều, chính là trong những năm tháng mà đáng ra ta nên rèn luyện, phấn đấu, làm việc chăm chỉ thì ta lại nghĩ quá nhiều, nhưng lại làm quá ít!
Một điều nữa tôi muốn nói với cô:
Mười kiểu nhân viên không bao giờ có được lương cao và cũng không đáng để bồi dưỡng, cô hãy đọc và suy ngẫm nhé:
1. Người muốn nghỉ cả thứ bảy và chủ nhật để đi chơi.
2. Người muốn đi làm lúc 9 giờ sáng và tan làm lúc 5 giờ chiều.
3. Người muốn sống dựa vào lương cơ bản.
4. Người không có chí tiến thủ.
5. Người không có tư duy chạy đua với thời gian.
6. Người làm việc gì cũng chậm chạp.
7. Người không có nhân phẩm.
8. Người không dám chịu trách nhiệm, thường xuyên đùn đẩy công việc cho người khác.
9. Người không tin vào giá trị sản phẩm của mình.
10. Người luôn trách móc công ty.
Nhậm Chính Phi, người sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty công nghệ HuaWei đã từng nói: có rất nhiều người vào công ty hỏi tôi rằng, công ty có nghỉ thứ bảy và chủ nhật không? Có phải làm tăng ca không? Khi ấy tôi chỉ cười mà không nói gì, khách sáo mời họ ra khỏi công ty. Đã muốn nhàn rỗi, sao còn đi làm? Ở nhà luôn có phải là được nghỉ cả tuần rồi không?
Làm người, nếu không tranh thủ cố gắng khi còn trẻ, thế thì bạn có tuổi thanh xuân để làm gì? Người ta đều nói tuổi trẻ chính là vốn; tôi muốn bổ sung thêm là chỉ khi rèn luyện, tích lũy kiến thức và phấn đấu thì vốn liếng của bạn mới có giá trị, chỉ khi kiến thức tích lũy được đem ứng dụng vào thực tiễn có hiệu quả thiết thực, tuổi trẻ của bạn mới đáng để bạn tự hào.
- Nếu cứ mở miệng ra đã nhắc đến khó khăn thì sự trưởng thành đã cách bạn quá xa rồi.
- Mới bỏ ra chút công sức đã nghĩ đến việc báo đáp thì cơ hội đã cách bạn rất xa rồi.
- Vừa bắt tay vào làm đã nghĩ đến lợi ích cá nhân thì trái ngọt đã cách bạn quá xa rồi.
- Mới có chút khởi sắc đã đòi hỏi điều kiện thì tương lai đã cách bạn quá xa rồi.
- Vừa mới hợp tác mà đã nghĩ cách làm sao cho mình không chịu thiệt thòi thì sự nghiệp đã cách bạn quá xa rồi.
Chúng ta hãy dành 5 phút để đọc và suy ngẫm sẽ rất bổ ích cho cuộc sống của bạn./.
Hoàng Lương (sưu tầm và biên tập)